Xòe Thái được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể

Xòe Thái Mường Lò vừa được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể. Là sự kiện quan trọng trong Tuần văn hóa Du lich Nghĩa Lộ - Mù Cang Chải, Yên Bái.

Xoe Thai Muong Lo duoc phong Di san van hoa phi vat the
Xòe Thái theo tiếng Thái là "xé cáu ké" là một nhóm gồm 6 điệu nhảy chính có từ thời xa xưa lưu truyền tới ngày nay bao gồm: xòe vòng (xé vóng), vòng tròn vỗ tay (ỏm lọm tốp mư), tung khăn(nhôm khăn), bổ bốn (phá xí), tiến lùi (đổn hôn), và nâng khăn mời rượu (khắm khăn mơi lảu). 
Từ sáu điệu nhảy này người ta phát triển thành 36 điệu nhảy khác nhau được lưu truyền từ đời này qua đời khác trong cộng đồng người Thái ở vùng Mường Lò - Nghĩa Lộ.
Mường Lò thuộc Thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Lào Cai là địa phương chiếm tỉ lệ người Thái lớn, và lưu giữ điệu nhảy Xòe Thái nổi tiếng.
Trong quá trình xây dựng và phát triển, nơi đây được xem là cái nôi của văn hóa Thái với bề dày văn hóa đặc sắc.
Vì thế, năm 2013, đề án "Xây dựng thị xã văn hóa - du lịch" quốc giá đã chọn Thị xã Nghĩa Lộ để thực hiện đề án nghiên cứu, bảo tồn điệu Xòe Thái cổ trở thành điểm Văn hóa du lich mien trung du phía Bắc.
Xoe Thai Muong Lo duoc phong Di san van hoa phi vat the
Share on Google Plus

Giới thiệu

"Thế giới là một cuốn sách, và ai không đi chỉ đọc được một trang" - Vì vậy tôi thích du hí, khám phá thế giới và chia sẻ với mọi người!
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét