Hồ có xác máy bay b52 ở Hà Nội

Hồ Hữu Tiệp hay còn được gọi là hồ B52 Ngọc Hà, Hà Nội được biết tới là di tích, nơi lưu giữ xác máy bay B52 bị bắn rơi của Mỹ trong chiến tranh Việt Nam.
Hồ Hữu Tiệp hay còn được gọi là hồ B52 Ngọc Hà, Hà Nội được biết tới là di tích, nơi lưu giữ xác máy bay B52 bị bắn rơi của Mỹ trong chiến tranh Việt Nam

Vào đêm ngày 27/12/1972, một máy bay B52 của Mỹ đã bị bắn cháy khi không kích ném bom vào Hà Nội. Một phần máy bay bị cháy và rơi xuống hồ Ngọc Hà, trong khu dân cư của phường Ngọc Hà, Quận Ba Đình, Hà Nội.

Và từ đó tới nay, nó trở thành biểu tượng chiến thắng của Việt Nam trước đế quốc Mỹ. Một di tích lịch sử, minh chứng của sức mạnh Việt Nam.

Một phần của chiếc máy bay nằm lộ hẳn trên mặt nước, bên cạnh một tượng đài được xây dựng để tượng niệm.

B52 là loại máy bay ném bom chiến lược của Mỹ những năm 50 của thế kỷ trước. Nó có thể mang hàng trăm tấn bom các loại, kể cả bom nguyên tử. Được Mỹ sử dụng trong rất nhiều cuộc chiến tranh xâm lược lớn trên toàn thế giới.

Những máy bay tối tân nhất thời đó - Biểu tượng chiến tranh bất khả chiến bại bị bắn hạ của Mỹ. Chưa từng bị bắn hạ trước đó.

Nhưng tại Việt Nam, không chỉ một mà hàng chục chiếc B52, theo ước tính có tới 1/3 tổng số lượng máy bay B52 hiện có của Mỹ bị bắn hạ chỉ trong 12 ngày đêm cuối năm 1972 - Sự kiện được ví là chiến dịch "Điện Biên Phủ trên không" - Một chiến dịch khác của người Việt Nam trước thực dân Pháp, sự kiện được đánh giá là "chấn động địa cầu" năm 1954 theo cách gọi từ phía Việt Nam, và "Giáng sinh bom" theo cách gọi từ Mỹ. Một nội nhục và mất mặt lớn của cường quốc quân sự lớn nhất thế giới.

Bởi thế mà ngày nay, hồ Hữu Tiệp còn được gọi với cái tên hồ b52 Ngọc Hà. Là điểm tham quan của khách du lịch tới Hà Nội.

huu-tiep-lake-bomber-1

huu-tiep-lake-bomber-2

huu-tiep-lake-bomber-3

huu-tiep-lake-bomber-4

huu-tiep-lake-bomber-5

Tour du lich Nha Trang | du lich mien trung | du lich Phu Quoc

Share on Google Plus

Giới thiệu

"Thế giới là một cuốn sách, và ai không đi chỉ đọc được một trang" - Vì vậy tôi thích du hí, khám phá thế giới và chia sẻ với mọi người!
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét